Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Quattro, công nghệ làm lên tên tuổi của hãng Audi


Năm 2013, Audi đã sản xuất tổng cộng 710.095 xe được trang bị hệ dẫn động quattro. Tại hai nhà máy sản xuất Audi tại Đức là Ingolstad và Neckarsulm, khoảng 2.000 xe Audi với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian quattro được xuất xưởng hàng ngày. Theo thống kê năm ngoái, 44% khách hàng của Audi trên toàn thế giới chọn mẫu xe có trang bị hệ thống quattro, bán chạy nhất là Audi Q5 và theo sau là Audi A4. Hệ thống dẫn động 4 bánh quattro của Audi rất được ưa thích tại Mỹ, Canada, Nga và Trung Đông. Các mẫu xe Audi trang bị quattro cũng bán chạy tại Đức.  Chỉ trong nữa đầu năm Audi đã sản xuất hơn 61.150 xe để phục vụ riêng thị trường Đức.


Tròn 35 năm, công nghệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Audi đã trở thành huyền thoại và ngày càng được cải tiến.

Không phải ai cũng hiểu ngay chữ "Quattro" mà Audi gắn trên nhiều mẫu xe. Ở Việt Nam, đó là một khái niệm nhiều người còn chưa biết tới dù tại châu Âu, nó đã tròn 35 năm.

Thời sơ khai, Audi không hề có ý định dùng thuật ngữ "Quattro" cho hệ dẫn động 4 bánh. Quattro thực ra là tên một mẫu xe đua mà hãng này trình làng tại triển lãm Geneva hơn 3 thập kỉ trước. Sau đó, nhờ hệ truyền động tuyệt vời, Quattro giành nhiều thành tích.

Trong tiếng Ý, Quattro có nghĩa là “bốn”. Nhưng không chỉ có vậy, cái tên Quattro được ra đời năm 1980, khi Audi nghiên cứu thành công và cho ra đời hệ thống dẫn động bốn bánh mới của mình. Hệ thống dẫn động này ngay sau đó được trang bị cho chiếc coupe có tên “Audi Quattro”. Một công ty nhỏ chuyên thử nghiệm và nghiên cứu các mẫu xe tính năng cao thuộc tập đoàn Audi cũng được đặt tên là Quattro.

Quattro - hệ thống mà Audi đã phát triển được 35 năm
Tìm hiểu về hệ thống Quattro, chúng ta không thể bỏ qua cái tên “Torsen” - bộ vi sai hạn chế trơn trượt cảm ứng mô-men xoắn. Đây chính là bộ vi sai trung tâm được lắp tại đầu chuyển của hộp số nằm trong hệ thống Quattro.

Lực kéo xuất phát từ động cơ, sau khi qua hộp số sẽ tới bộ vi sai Torsen, rồi mới tới cầu trước và sau. Hầu hết các xe mang biểu tượng Quattro đều được trang bị bộ vi sai Torsen bởi đó là bộ phận rất quan trọng để thực hiện việc dẫn động bốn bánh toàn thời gian trên các xe của Audi. Tuy nhiên, nói rằng “hầu hết" có nghĩa là vẫn có những xe mang biểu tượng Quattro không được trang bị hệ thống Torsen này. Chúng ta sẽ cùng bàn tới vào phần sau của bài viết. Nhưng trước hết, hãy cùng tìm hiểu xem Torsen là gì?

Hệ thống vi sai Torsen


trong một số phiên bản xe “đô thị” của Audi trang bị công nghệ Quattro lại không hề có hệ thống Torsen đầy đủ mà chỉ được bố trí bộ vi sai kiểu mở phổ thông, hoàn toàn không có sự khác biệt nào so với các hệ thống vi sai thông thường. Điều đó có nghĩa là, nó không được trang bị chức năng hạn chế trơn trượt bằng cơ khí.

Nói cách khác, Quattro của Audi là hệ thống tác động đón đầu (proactive), ngăn không cho các bánh bị trượt. Còn các loại sử dụng vi sai trung tâm điện tử là loại thụ động (reactive), tức chỉ tiến hành phân bổ mô-men xoắn khi xuất hiện hiện tượng trượt (do các cảm biến báo về).

Do đó, hệ thống Quattro của Audi có lợi thế khi tăng tốc đột ngột, vào cua ổn định và giữ được độ cân bằng, do tác động sớm.

Tuy nhiên, với kiểu động cơ và hệ truyền động đặt dọc, Quattro sẽ bất lợi do phân bổ trọng lượng trước và sau chênh lệch (tỷ lệ 55:45). Ngoài ra, việc phân bổ mô-men xoắn bị giới hạn (tối đa 80%), không linh hoạt trong những tính huống phải dồn hết về một bánh.

Sau đó, Audi phát triển lên Torsen Type 3, có mức độ phân bổ mô-men xoắn cho trục trước và sau là 40:60. Như thế, Audi hướng dần tới việc quattro vận hành phần lớn ở cầu sau. Ngoài ra, việc chia năng lượng động cơ dựa trên tỷ lệ có sẵn (không phải tỷ lệ bất kỳ như thế hệ Torsen Type 2), tùy thuộc điều kiện địa hình.

Đến nay, Quattro đã trải qua 6 thế hệ với thế hệ mới nhất trang bị trên chiếc RS5 2010 với vi sai trung tâm Torsen Type C. Audi tích hợp ngày càng nhiều các công nghệ để tốt hơn như chống bó cứng phanh ABS, câng bằng điện tử ESP, khóa vi sai điện tử EDL...

Tại Việt Nam, hơn 80% mẫu xe Audi bán ra có trang bị hệ dẫn động quattro, gồm có: Audi A5 Sportback 2.0 TFSI, A6 3.0 l TFSI, A7 Sportback 3.0 TFSI, A8L 3.0 TFSI và 4.0 TFSI, đồng thời cả trên các mẫu SUV là Audi Q3 2.0 TFSI, Q5 2.0 l TFSI và Q7 3.0 l TFSI.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét